Tieng Viet(Viet Nam) English (United States)

 

 


THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
#939459
Số khách đang xem:
44

Thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp cổ phần XDCB ngành Giao thông: Kỳ 3: Cần có tiêu chí, lộ trình và biện pháp chỉ đạo cụ thể

Việc thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực XDCB ngành GTVT cần được tính toán kỹ lưỡng, có tiêu chí, lộ trình và biện pháp chỉ đạo cụ thể để giữ vững, phát triển thương hiệu và bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động.

Thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp là chủ trương của Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước, đồng thời huy động thêm nguồn lực xã hội để phát triển sản xuất của các doanh nghiệp.

Theo kế hoạch năm 2011, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ thực hiện thoái vốn tại 287 doanh nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp trong lĩnh vực XDCB ngành GTVT. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 117/2010/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính của Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu để triển khai vấn đề này.

Mới đây nhất, vào cuối tháng 5/2011, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã làm việc với SCIC và nhấn mạnh những việc SCIC cần làm trong thời gian tới là tiếp tục nhận doanh nghiệp về, hạn chế bán bớt doanh nghiệp, xúc tiến thực hiện bán hết, tiến tới việc đưa các doanh nghiệp lên thị trường chứng khoán đấu giá 100%. Phó Thủ tướng yêu cầu SCIC tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa, chú trọng vào đầu tư hạ tầng trong đó có hạ tầng GTVT và các ngành nghề sinh lợi, đặc biệt là những ngành nắm giữ vị trí then chốt.

Đối với ngành GTVT, không chỉ Cienco 1 mà nhiều đơn vị khác đã thực hiện tái cơ cấu vốn trong thời gian qua. Nếu được tính toán kỹ lưỡng, có lộ trình và biện pháp chỉ đạo cụ thể có thể đạt được kết quả rất tốt. Nhà nước vừa thu hồi được vốn, người lao động ổn định việc làm, doanh nghiệp vẫn giữ được thương hiệu và gắn bó với ngành nghề truyền thống là XDCB giao thông. Có thể kể ra trường hợp của Trancosin làm ví dụ.

(Các doanh nghiệp ngành GTVT đã xây dựngnhiều công trình lớn cho đất nước)

Theo ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Tranconsin, đơn vị này được thành lập từ năm 1999, bắt đầu đi vào hoạt động từ 2000. Là một doanh nghiệp thuộc Công đoàn GTVT VN với số vốn ban đầu và cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, công nhân còn khá khiêm tốn. Đến năm 2007, để có thể tham gia đấu thầu các dự án ODA, được sự đồng ý của lãnh đạo Công đoàn GTVT VN Tranconsin đấu giá hết toàn bộ 1,2 tỷ đồng vốn sở hữu còn lại của Công đoàn và trở thành công ty cổ phần độc lập.

Kể từ đó, Tranconsin gần như lột xác, với năng lực và tâm huyết của đội ngũ lãnh đạo là “Vì thương hiệu, vì công nhân, phát triển bền vững”, đã đưa đơn vị này trở thành một trong những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực xây lắp giao thông. Sản lượng năm 2010 của Tranconsin lên đến 820 tỷ đồng. Dù trong bối cảnh nguồn vốn cho hạ tầng giao thông đang thiếu hụt, hầu hết các nhà thầu xây lắp rơi vào cảnh khó khăn, tuy nhiên dự kiến trong năm 2011, sản lượng của Tranconsin vẫn lên tới 1.000 tỷ đồng, mức thu nhập bình quân của người lao động khoảng 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Qua đó, có thể thấy, nếu việc thoái vốn được triển khai hợp lý, bài bản thì có thể mang đến một kết quả tốt. Trước khi thoái vốn ở đơn vị nào, các cơ quan chức năng cần có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng và có tiêu chí, lộ trình và biện pháp chỉ đạo cụ thể.

Ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc Cienco 1 cho biết, việc cổ phần hóa, thoái vốn là một chủ trương lớn của Nhà nước và cần thực hiện. Chủ trương của Cienco 1 trong thời gian tới là sẽ tiếp tục xem xét, có phương án thoái vốn tại một số đơn vị. Tuy nhiên việc thoái vốn này Tổng công ty cũng cân nhắc và xác định những tiêu chí rõ ràng, có lộ trình cụ thể. Trong đó, Cienco 1 chỉ thực hiện ở những công ty mà Tổng công ty không còn nắm quyền chi phối, vốn ở mức dưới 30%. Còn những đơn vị mà Cienco 1 còn chi phối thì Tổng công ty vẫn sẽ quyết tâm giữ cổ phần, có giải pháp để bảo toàn phần vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp này; đồng thời tập trung chỉ đạo giữ vững và phát triển thương hiệu, chăm lo đảm bảo chính sách xã hội, việc làm đời sống của người lao động.

Đồng thuận với quan điểm trên, ông Phạm Xuân Thủy, Giám đốc CTCP Cầu 12 cho rằng, thoái vốn là chủ trương đúng, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các đơn vị, cơ quan chức năng cần xem xét nhiều yếu tố. Trong đó, cần tính đến quyền lợi của số đông CBCNV, đa sở hữu luôn là bền chặt nhất, người lao động được gắn bó và quyết định tương lai của mình ở doanh nghiệp. Bởi khi các nhà đầu tư tư nhân đã bỏ tiền túi của họ ra thì không thể bắt họ phải khư khư giữ truyền thống, chỉ đầu tư vào giao thông được, chắc chắn cái gì có lợi nhất họ sẽ làm và đầu tư vào, kể cả những lĩnh vực chẳng liên quan gì đến ngành nghề trước đây.

Vì vậy, đề nghị Nhà nước cần nghiên cứu có cơ chế ưu tiên bán cổ phần cho CBCNV đã gắn bó nhiều năm với chính các doanh nghiệp đó, tạo điều kiện cho họ lao động sáng tạo, cống hiến để phát triển sản xuất kinh doanh, giữ vững và phát huy thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguồn: Đức Thắng (http://giaothongvantai.com.vn)

TIN KHÁC