Tieng Viet(Viet Nam) English (United States)

 

 


THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
#1015221
Số khách đang xem:
14

Thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp cổ phần XDCB ngành Giao thông: Kỳ 2: “Đứng ngồi không yên” vì lo mất thương hiệu

Ngoài Trico, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp mạnh có uy tín và truyền thống lâu năm trong lĩnh vực xây lắp của ngành GTVT cũng đang canh cánh nỗi lo thoái vốn và mất thương hiệu...

Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc Cienco 1 cho biết, bên cạnh Trico, dự kiến trong thời gian tới, Tổng công ty cũng sẽ xem xét để thoái vốn một số đơn vị khác nữa. Trong đó có thể kể tới: Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu (vốn của Cienco 1 nắm giữ 51%, tương ứng 70,5 tỷ đồng) CTCP 118 (vốn Cienco 1 còn 3%, tương ứng với 4 tỷ đồng) CTCP phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (Tổng công ty còn lại 5%, khoảng 5,3 tỷ đồng). Trong tương lai, một loạt các đơn vị nữa của Cienco 1 cũng có thể nằm trong diện thoái vốn như: 124, 135, Cầu 12...

Giải thích về lý do thoái vốn này, theo lãnh đạo Cienco 1, vốn đầu tư ra ngoài của đơn vị này đã lên tới 322 tỷ đồng. Theo quy định tại Thông tư 117/2010/TT-BTC, vốn đầu tư ra ngoài của Tổng công ty XDCTGT 1 đã vượt quá vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Do đó, để có đủ vốn đầu tư đúng như quy định và để Cienco 1 có thể đầu tư thêm một số dự án khác như cầu Cổ Chiên theo hình thức BOT thì việc thực hiện thoái vốn tại một số công ty cổ phần có khả năng chuyển nhượng cao là rất cần thiết.

Ông Cấn Hồng Lai cũng cho biết thêm, việc thoái vốn hiện nay gần như chỉ có thể thực hiện ở các đơn vị mạnh, bởi mục đích chủ yếu của các nhà đầu tư là nhắm tới lợi nhuận. “Các đơn vị mạnh thường đã có thương hiệu, tài sản lớn, nhiều đất đai nên dễ thu hồi vốn và lợi nhuận nhanh. Còn các đơn vị yếu kém, nợ đọng nhiều, ít đất đai thì có bán hòa nhiều khi cũng không có nhà đầu tư nào tham gia. Việc giá cổ phần của Trico bán được với giá 3.2 vừa qua cũng do đơn vị này đang sở hữu khá nhiều đất và là doanh nghiệp mạnh, có thương hiệu khá trong lĩnh vực XDCB giao thông trong những năm vừa qua”- ông Lai giải thích.

Với việc nhiều đơn vị đang trong tầm ngắm thoái vốn, trong thời gian qua, lãnh đạo các doanh nghiệp rất lo lắng. Chia sẻ với phóng viên Báo GTVT, ông Phạm Xuân Thủy, Giám đốc CTCP Cầu 12 cho biết, với truyền thống 3 lần vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng, trong những năm qua, Công ty CP Cầu 12 không những là đơn vị chủ lực thi công cầu của Cienco 1 mà của cả ngành cầu đường Việt Nam, đồng thời cũng là cái nôi tiếp nhận những công nghệ làm cầu hiện đại nhất cả nước. Tuy nhiên, CBCNV Cầu 12 cũng đang canh cánh nỗi lo bị thoái vốn.

 

(Các doanh nghiệp cổ phần XDCB giao thông đang gặp khó khăn)

Hiện nay, sản lượng của Cầu 12 hàng năm đã lên tới xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, thuộc tốp đầu của Cienco 1 và ít có doanh nghiệp nào trong ngành GTVT đạt được. Mặc dù vậy, vốn điều lệ của Cầu 12 lại rất khiêm tốn và không tương xứng với sản lượng làm ra khi chỉ có 48,5 tỷ đồng. Trong số đó vốn sở hữu Nhà nước do Tổng công ty nắm giữ là 51%.

“Nếu Cienco 1 thực hiện thoái vốn tại Cầu 12 thì chắc chắn sẽ có hàng dài các nhà đầu tư xếp hàng để được mua cổ phần với giá thậm chí cao gấp từ 4-5 lần giá khởi điểm. Số tiền Nhà nước thu được sau khi thoái vốn có thể lớn hơn nhiều vốn sở hữu đang nắm giữ, tuy nhiên để Công ty “rơi” vào tay một vài cá nhân và họ có thể sẽ không kinh doanh ngành nghề truyền thống, do đó sẽ để mất thương hiệu Cầu 12 mà suốt mấy chục năm qua nhiều thế hệ CBCNV bỏ bao công sức xây dựng thì thực sự đáng tiếc” - ông Thủy cho biết.

Ngoài các đơn vị của Cienco 1, nhiều tổng công ty khác trong lĩnh vực xây lắp của ngành GTVT cũng đang đau đầu với bài toán thoái vốn. Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 chia sẻ, dù Tổng công ty chưa có chủ trương thực hiện thoái vốn tại bất kỳ đơn vị nào nhưng trong thời gian qua đã có rất nhiều nhà đầu tư có ý định “đặt chân” vào Cienco 4.

Hiện nay, có khoảng một nửa số công ty cổ phần của Cienco 4 là đơn vị mạnh, có năng lực và tạo được thương hiệu trong lĩnh vực XDCB giao thông. Nếu Tổng công ty bật “đèn xanh” cho thoái vốn thì chắc chắn cổ phần chào bán của Cienco 4 tại những đơn vị này sẽ được bán chạy như “tôm tươi”. Chính vì vậy, đội ngũ lãnh đạo Cienco 4 phải nhất quán và quyết tâm không bán cổ phần để giữ thương hiệu các đơn vị của mình.

Theo Điều 4 về bảo toàn vốn của Thông tư 117/2010/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu thì mọi biến động về tăng, giảm vốn tại công ty, công ty phải báo cáo chủ sở hữu và cơ quan tài chính để theo dõi, giám sát. Định kỳ 6 tháng, hàng năm công ty phải đánh giá hiệu quả sử dụng vốn thông qua chỉ tiêu mức độ bảo toàn vốn. Mức độ bảo toàn vốn được xác định theo hệ số H: H = Vốn chủ sở hữu của công ty tại thời điểm báo cáo/Vốn chủ sở hữu của công ty cuối kỳ trước liền kề với kỳ báo cáo. Nếu hệ số H>1 công ty đã phát triển được vốn; H = 1 công ty bảo toàn được vốn và nếu H<1 công ty chưa bảo toàn được vốn.

Nguồn: Đức Thắng (http://giaothongvantair.com.vn)

TIN KHÁC