Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Skip Navigation LinksTinTucChiTiet.aspx?ItemID=3214&InitialTabId=Ribbon

Tin Tức
04/11/2019
Giao thông: ​​Hơn 15.000 phương tiện không phải trả phí khi qua trạm BOT QL3 Thái Nguyên
 

​​Hơn 15.000 phương tiện không phải trả phí khi qua trạm BOT QL3 Thái Nguyên

Dự án có phạm vi miễn giảm và số lượng miễn giảm phí lớn nhất cả nước.

hon 15 ngan phuong tien mien giam_03112019084030.jpg

Dự kiến có khoảng 15.000 phương tiện của người dân sống gần trạm Km77+922,5 QL3 được miễn phí hoàn toàn khi trạm thu phí này đi vào hoạt động trong thời gian tới​

Số lượng phương tiện miễn giảm phí lớn nhất cả nước

Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vừa phát đi thông báo về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện có hộ khẩu thường trú, tổ chức, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh và trụ sở chính đóng trên địa bàn TP.Thái Nguyên, các huyện: Phú Lương, Đại Từ và Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) khi lưu thông qua trạm Km77+922,5 QL3 khi trạm này đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, theo số lượng thống kê, dự kiến có khoảng trên 30.000 phương tiện của người dân thuộc TP.Thái Nguyên, các huyện: Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) nằm trong phạm vi miễn giảm phí của dự án.

Trong đó, dự kiến khoảng 15.000 phương tiện là các xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng), xe nhóm 2 (Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) thuộc TP.Thái Nguyên (Sơn Cẩm, Tân Long, Quan Triều, Quang Vinh, Cao Ngạn, Hoàng Văn Thụ, Tân Thịnh, Thịnh Đán, Trưng Vương, Quang Trung, Chùa Hang); huyện Phú Lương (Phấn Mễ, Cổ Lũng, Giang Tiên, Động Đạt, Thị trấn Đu); huyện Đại Từ (Cù Vân, An Khánh, Hà Thượng, Phục Linh, Tân Linh, thị trấn Hùng Sơn) được miễn phí 100% giá vé.

Theo ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Tập đàn CIENCO4 (nhà đầu tư dự án), tỷ lệ miễn giảm giá vé tùy thuộc vào khoảng cách của các xã, phường nằm trong vùng dự án với trạm thu phí Km77+922,5 QL3. Trong đó, các xã, phường có khoảng cách càng gần trạm thu phí thì tỷ lệ miễn giảm phí cho phương tiện sẽ càng cao.

"Thu phí hở sẽ không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho các chủ phương tiện, bởi có những phương tiện ở gần trạm khi đi quãng đường ngắn nhưng phải trả tiền cả chặng vì buộc phải đi qua trạm thu phí, còn những phương tiện sử dụng quãng đường rất dài nhưng không qua trạm thì không phải trả tiền", ông Nghĩa giải thích và cho biết, phương tiện của các xã, phường ở gần trạm thu phí chịu tác động lớn, thường xuyên phải qua trạm nên tỷ lệ miễn giảm phí sẽ phải cao hơn các phương tiện thuộc các địa phương cách xa trạm thu phí.

Ông Nghĩa cũng cho biết, phạm vi miễn giảm phí tại trạm Km77+922,5 QL3 được căn cứ vào quy định của pháp luật, mức độ ảnh hưởng đến người dân và phương án tài chính của dự án. "Theo quy định của Bộ GTVT, việc miễn giảm phí được áp dụng trong bán kính dưới 10km tính từ trạm thu phí, tuy nhiên tại dự án QL3, chúng tôi và cơ quan nhà nước có thẩm quyền, địa phương đã vận dụng tối đa, mở rộng phạm vi miễn giảm phí tới 30km", ông Nghĩa nói và cho biết, theo thống kê, phạm vi miễn giảm và số lượng phương tiện được miễn giảm phí tại trạm Km77+922,5 QL3 là lớn nhất trong số hơn 70 trạm BOT đang hoạt động trên cả nước.

Cụ thể, tại trạm Km77+922,5 QL3, các phương tiện của người dân sống trong bán kính 10 km từ trạm thu phí, có phương tiện dưới 40 chỗ, xe có tải trọng từ 4 tấn trở xuống sẽ được miễn phí 100% giá vé (khoảng 15.000 phương tiện). Còn lại khoảng 15.000 phương tiện của người dân sống trong bán kính từ 10 đến 20km, được giảm 70% mức phí cho xe dưới 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn. Các phương tiện còn lại được giảm 50% mức phí. Ngoài ra, dân cư ở các khu vực cách trạm thu phí từ 20 đến 30km, được giảm 50% mức phí phương tiện.

"Dự án cũng giảm giá chung 30% cho toàn bộ các phương tiện khi lưu thông qua trạm Km77+922,5 QL3, mức thấp nhất là 25.000 đồng/lượt đôi với loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng", ông Nghĩa thông tin.

Thu phí hai trạm mới đạt 50% phương án tài chính

Cũng liên quan đến tình hình chuẩn bị thu phí tại trạm Km77+922,5 QL3, thời gia qua, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền cho các lãnh đạo xã, huyện về chủ trương xây dựng dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và mở rộng ra QL3 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu TP.Thái Nguyên và các huyện chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổng hợp, xác nhận các phương tiện thuộc phạm vi giảm phí để đảm bảo chính xác, đúng đối tượng. Doanh nghiệp dự án BOT sẽ tuyên truyền đến người dân, lên danh sách cấp thẻ miễn, giảm phí cho người dân hoàn tất trong tháng 11 này, sau đó chủ đầu tư sẽ tiến hành thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km 75 - Km 100 có tổng chiều dài 65km. Trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn tiền cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT. Dự án đã hoàn thành, thông xe từ tháng 3/2017 và được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017.

Theo hợp đồng BOT, để phương án tài chính đảm bảo khả thi, dự án sẽ đặt hai trạm thu giá để hoàn vốn, một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và một trạm đặt trên QL3 cũ tại Km 77+922,5 (khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên). Riêng trạm Km72+930 đường Thái Nguyên - Chợ Mới đã thu phí từ tháng 1/2018, còn lại trạm Km77+922,5 QL3 đang chuẩn bị thu phí.

Ông Ngô Trọng Nghĩa cho biết, theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, dự án phải đảm bảo doanh thu thu phí 600 triệu đồng/ngày, nhưng hiện nay doanh thu một trạm tại Km 72+930 chỉ được 70 - 80 triệu đồng/ngày. "Sắp tới, trạm Km77+922,5 QL3 đi vào hoạt động, với số lượng xe miễn giảm phí đã công bố, chúng tôi dự kiến doanh thu của cả hai trạm cũng chỉ được khoảng 250 - 300 triệu đồng/ngày, chưa bằng 50% so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT", ông Nghĩa nói và thông tin, hiện nay, nhà đầu tư đang phải bù lỗ cho dự án 19 tỷ đồng/tháng.

 


 
 
©2014 Tập đoàn Cienco4
Thiết kế và phát triển: công ty CP tin học Lạc Việt