Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Skip Navigation LinksTinTucChiTiet.aspx?ItemID=3012&InitialTabId=Ribbon

Tin Tức
01/02/2018
Báo Thanh niên: Sức trẻ Cienco4 và khát vọng công nghệ
 

Sức trẻ Cienco4 và khát vọng công nghệ

Với 2/3 số lượng kỹ sư, công nhân trẻ đang ngày đêm thi công một trong những cầu dây văng  lớn là cầu dây văng Phước Khánh thuộc gói thầu J3 dự án cao tốc Bến Lức Long Thành, sức trẻ Cienco4 đang tạo nên những điểm sáng ấn tượng khi nhận chuyển giao và thực hiện thành công nhiều công nghệ mới.

anh j 3 cccccfgfgg_01022018133456.jpg

Trao đổi với chúng tôi trong những ngày bám công trình cận Tết, anh Nguyễn Phương Vinh, 34 tuổi, Giám đốc điều hành gói thầu J3 dự án cầu Phước Khánh cho biết, kỹ sư trẻ nhất tham gia công trình mới chỉ sinh năm 1993, nhưng trình độ rất cao. "Với dự án đòi hỏi kỹ thuật khó như công trình gói thầu J3, chủ trương của Cienco4 là sử dụng kỹ sư trẻ đủ năng lực từ các trường đào tạo chuyên ngành như ĐH GTVT, ĐH Xây dựng… và đều tốt nghiệp bằng khá, giỏi để tiếp cận công nghệ. Môi trường làm việc khá đặc thù nên tạo hứng thú rất lớn cho các kỹ sư trẻ có nhu cầu học hỏi, nâng cao năng lực", anh Vinh cho hay.

Có lẽ đây là nền tảng quan trọng để tại dự án này, kỹ sư, công nhân Cienco4 đã tạo nên nhiều điểm nhấn khi nhận chuyển giao thành công nhiều công nghệ thi công cầu mới và khó

Theo anh Vinh, với dự án cầu Phước Khánh, chiều dài nhịp không lớn so với các cầu dây văng khác, nhưng tĩnh không thông thuyền rất lớn do cầu dẫn vào cảng Cát Lái là một trong những cảng lớn nhất TP.HCM. Tĩnh không thông thuyền của cầu Phước Khánh lên tới 55 m, trong khi các dự án khác thường chỉ trên 40 m, vì thế các trụ cầu rất cao, riêng tháp thi công để làm dây văng cầu cao tới 135 m.

Anh Vinh chia sẻ, dự án sử dụng công nghệ móng cọc ống thép SPSP, trong khi các dự án cầu khác của VN thường sử dụng móng cọc khoan nhồi. Hiện chỉ có 3 dự án cầu lớn ở Việt Nam sử dụng công nghệ này là cầu Nhật Tân, cầu Tân Vũ Lạch Huyện và cầu Phước Khánh, Bình Khánh. Không chỉ giảm thời gian thi công so với công nghệ cũ công nghệ cọc SPSP có ưu điểm giảm tiết diện móng giữa lòng sông, giảm chiếm dụng lòng sông. Điểm đặc biệt hơn là nếu 2 dự án cầu Nhật Tân, Tân Vũ - Lạch Huyện 100% dùng thầu chính nước ngoài và người Nhật để quản lý, thi công thì với dự án cầu Phước Khánh, Cienco4 đã phối hợp thực hiện tất cả các hạng mục từ biện pháp xây dựng, thi công đến hỗ trợ nhân lực và thiết bị phụ trợ để thực hiện cùng.

"Cienco4 đã phối hợp với nhà thầu Nhật Sumitomo Mitsui để thi công móng cọc SPSP D1500 cho cầu chính cầu Phước khánh và sau đó trực tiếp thực hiện công tác thi công thành công cọc SPSP D900 cho phần cầu dẫn cầu Phước Khánh", anh Vinh chia sẻ.

Những "lần đầu tiên"...

Không chỉ tiếp nhận công nghệ móng cọc ống thép SPSP, kỹ sư, công nhân Cienco4 đã làm nên nhiều "lần đầu tiên" với những công nghệ khó trong thi công gói J3 cầu Phước Khánh.

Do tháp xây dựng phần cầu chính rất cao (135 m), nên kết cấu tháp cũng rất đặc biệt so với các dự án khác, mặt cắt tháp hình bát giác và thay đổi liên tục, phải sử dụng công nghệ ván khuôn leo. "Công nghệ này chưa đươc áp dụng nhiều ở các dự án cầu, Kỹ sư Cienco4 đã cùng kỹ sư người Nhật của Sumitomo Mitsui nghiên cứu và đưa ra giải pháp thi công và tự vận hành công nghệ này trên công trường", Giám đốc điều hành gói J3 kể lại.

anh j 3 aaaa3efgg_01022018133527.png

Đặc biệt, công nghệ đúc hẫng tại dự án cầu Phước Khánh cũng là một "ca khó", bởi mặt cắt ngang dầm hộp cầu chính rất phức tạp kiểu mặt cắt hình thang có đáy dưới lớn đáy trên bé. Đây là lần đầu tiên sử dụng công nghệ này ở VN, ngay cả ở Nhật cũng hiếm khi sử dụng. Công nghệ này đã được phía Cienco4 và Sumitomo Mitsui thi công thử nghiệm trên bờ thành công. Dự kiến từ tháng 3.2018 sẽ bắt đầu thực hiện chính thức.

Bên cạnh đó, dự án cũng sử dụng kết cấu neo yên ngựa để neo tháp, công nghệ này cũng chưa nhiều cầu dây văng trên thế giới áp dụng.

"Cienco4 trực tiếp phối hợp nhân lực và thiết bị cùng Sumitomo triển khai. Việc tiếp nhận công nghệ tại dự án rất nhiều và hiệu quả, hầu như tất cả đều chuyển giao và được kỹ sư, nhân công của Cienco4 trực tiếp thi công thành công", anh Nguyễn Phương Vinh khẳng định.

Box: Cầu Phước Khánh thuộc gói thầu J3 dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành. Gói thầu J2, J3 của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành do liên danh nhà thầu Cienco4- Sumitomo Mitsui thi công được xây dựng theo mô hình công trường kiểu mẫu nên các điều kiện an toàn kỹ thuật, chất lượng luôn được thi công nghiêm ngặt, an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu. Gói thầu J3 bắt đầu thi công từ tháng 1.2016, dự kiến hoàn thành trong 42 tháng, hiện tại đã thi công được 65% tiến độ.

Mai Thu​

 
 
©2014 Tập đoàn Cienco4
Thiết kế và phát triển: công ty CP tin học Lạc Việt